Trang chủ Tin tức Thương mại hóa kết quả nghiên cứu: Rượu vang thanh long đỏ
Thương mại hóa kết quả nghiên cứu: Rượu vang thanh long đỏ

Thương mại hóa kết quả nghiên cứu: Rượu vang thanh long đỏ

Mặc dù có sản lượng lớn và rất tốt cho sức khỏe, tổn thất sau thu hoạch của thanh long rất cao, khoảng hơn 30%, hơn nữa thanh long hiện nay trên thị trường được tiêu thụ dưới dạng quả tươi, mà những mặt hang chế biến từ thanh long còn rất hạn chế, trong khi thị trường về quả thanh long chế biến rất cao. Xuất phát từ mong muốn đó, nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Trần Thị Định – trưởng bô môn công nghệ chế biến khoa công nghệ thực phẩm, chủ tịch mạng lưới khoa học và thực phẩm Việt Bỉ (VBFoodnet) là chủ trì có hợp tác với đốc tác Ku LeuvenBỉ nhằm phát triển giải pháp và thương mại hóa công nghệ để bảo quản và chế biến thanh long để tạo ra rượu vang thanh long đỏ có giá trị gia tăng cao, tăng thu nhập cho người trồng và đảm bảo an sinh xã hội cho vùng nông thôn.

Trong năm 2019, chương trình Aus4innovation triển khai và PGS.TS Trần Thị Định may mắn được chọn để tham gia khóa tập huấn thương mại hóa công nghệ (http://agrinnovation.vn/hoi-thao-tap-huan-truc-tuyen-thuong-mai-hoa-ket-qua-nghien-cuu-khoa-hoc/), và từ khóa tập huấn này cô và các học viên khác đã thu nhận được rất nhiều kiến thức và áp dụng trong tiến trình phát triển thương mại hóa từ các sản phẩm của thanh long , đặc biệt trong giai đoạn tìm kiếm đối tác và thương thảo hợp đồng và đăng kí sở hữu trí tuệ.

 

Ảnh 1: PGS.TS. Trần Thị Định (thứ 5 từ trái sang) cùng nhóm nghiên cứu tham quan mô hình thanh long.

Cô Định cho biết: “Rất nhiều người nghĩ rằng cần phải thương mại hóa sản phẩm khi nó đã hoàn thiện nhưng trên thực tế thì không như thế. Thậm chí chỉ cần ý tưởng đã có thể thương mại hóa được rồi. cần phải xác lập quyền IP càng sớm càng tốt để tránh rủi ro sau này và quảng bá sản phẩm của mình trên nhiều kênh truyền thông”

Cô cũng chia sẻ thâm rằng rất nhiều nhà khoa học say mê nghiên cứu nhưng chưa dành sự quan tâm đúng mức cho việc đăng kí bảo hộ quyền sở hữu cho công nghệ của mình.Bên cạnh đó, trong quá trình thương thảo hợp đồng, hai bên cần linh động, mềm mỏng và phải biết lắng nghe đối phương, vì trong lúc lắng nghe nhu cầu của họ, ta có thể tìm ra các phương án và có thể giải quyết những khó khan cũng như tìm ra cơ hội để phát triển sản phẩm mới. Các bên cần cẩn trọng trước khi kí hợp đồng, phải thống nhát rõ ràng các điều khoản để tránh tranh luận sau này, đồng thời xây dựng mối quan hệ bền vững, cởi mở, luôn lắng nghe học hỏi nhưng không có nghĩa là quá dễ dãi với đối tác, chấp nhận mọi điều khoản họ đưa ra.

Lần đầu tiên vào năm 2016, khi cô Định lần đầu mang sản phẩm rượu vang thanh long đỏ tới Bình Thuận, người dân rất hào hứng. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Trần Thị Định sẽ sản xuất ở quy mô lớn hơn là bán công nghiệp và công nghiệp và sau đó thương mại hóa rượu vang thanh long đỏ trên thị trường hoặc chuyển giao cho doanh nghiệp.

 

Ảnh 2: Sản phẩm rượu vang thanh long đỏ

“Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến dự án thương mại hoa công nghệ của bộ thương mại và ngoại giao của Úc đã theo sát chúng tôi trong quá trình tập huấn, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và giúp chúng tôi tự tin hơn trong thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ của mình”.

Kinh nghiệm nghiên cứu và thương mại hóa kết quả nghiên cứu quy trình sản xuất rượu vang thanh long đỏ đã được đăng trên trang của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO), link: https://commercialisationplus.org/en/the-guide

A4I là Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo do chính phủ Australia tài trợ cho Việt Nam với tổng kinh phí 10 triệu đô la Úc, thực hiện trong giai đoạn 4 năm (2018-2022). Chương trình được đồng tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) và Innovaiton Xchange (IXC), Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO) quản lý, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện.

Chương trình tập trung vào 4 hợp phần: Xây dựng tầm nhìn chiến lược số (Digital Foresighting); Thương mại hóa kết quả nghiên cứu (SCP); Cơ chế tài trợ cạnh tranh (Competitive Grants); Hỗ trợ chính sách về đổi mới sáng tạo (Innovation Policy).

Hợp phần Hợp tác Thương mại hóa Khoa học (SCP) hướng đến việc đưa những kết quả nghiên cứu và công nghệ ra thị trường thông qua cách tiếp cận thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và xây dựng quan hệ đối tác giữa nhà nghiên cứu với doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Cơ quan nghiên cứu khoa học của chính phủ Australia, CSIRO hợp tác cùng đơn vị chức năng phụ trách về công nghệ và thương mại hóa của Việt Nam là Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học công nghệ (NATEC) để thực hiện các hoạt động trong hợp phần này.